10 TIP cho người mới chơi hệ MTB

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 10 kỹ năng đạp xe MTB cho newbie. Chúng tôi tin chắc với những kỹ năng này bạn sẽ tự tin hơn với những chuyến phượt sắp tới!

  1. Kiểm tra xe đạp:

a. Áp suất vỏ

Để chuẩn bị cho cuộc hành trình gai gốc, bạn sẽ cần kiểm tra nhanh con xe của bạn để đảm bảo sự trơn tru trong suốt đoạn đường.

Với MTB, bạn sẽ cần mang nhiều dụng cụ khác nhau, vì thế bạn cần lựa chọn một bộ dụng cụ đa năng với nhiều chức năng hữu ích nhất và một đồ bớm bánh xe tốt

Bắt đầu với việc bơm xe, bạn sẽ cần lưu ý bánh xe sẽ có 2 loại valve là Presta và Schrader, do đó một đồ bơm tốt thì nó sẽ tương thích với cả 2. Đối với người mới bắt đầu áp suất thích hợp là trong khoảng 20 - 25 psi.

bơm bánh xe đúng áp suât

b. Thiết lập tay thắng

Tiếp đến, bạn cần phải điều chỉnh tay thắng ở vị trí mà bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

Tùy theo cách bạn bóp bằng 1 ngón hay 2 ngón tay, bạn sẽ cần xoay và điều chỉnh vị trí của tay thắng để có được sự thoải mái nhất. Luy ý quan trọng là bạn đừng vặng ốc quá chặt. Đây là lỗi mà nhiều người mới mắc phải, điều này có thể làm mòn ren ốc.

c. Chiều cao cốt yên xe

Chiều cao yên xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và hiệu suất đạp xe của bạn nhất, nên hãy điều chỉnh chiều cao cốt yên xe phù hợp với bạn. 

Hãy điều chỉnh chiều cao lên đến phần xương chậu của bạn và sau đó bạn lên xe và đặt 1 chân trên bàn đạp nếu bạn cảm thấy thoải mái thì đây là chiều cao phù hợp với bạn. Lưu ý: Hãy chắc rằng chân bạn khi đạp luôn trong tư thế vuông góc, nế <90 độ thì hãy chỉnh cao lên và ngược lại.

Để việc điều chỉnh trở nên nhanh chóng, dễ dàng bạn hãy cân nhắc lựa chọn cốt yên tăng giảm tự động

điều chỉnh cốt yên đúng chiều cao

  1. Kỹ năng cần thiết

a. Chạm góc mặt phẳng

Hãy kiểm soát những cú chạm mặt phẳng êm ả hơn , kiểm soát góc chạm . Những tay đua leo núi tốt nhất trên thế giới thường có một điểm chung là họ đều sử dung phần hông của mình để có thể kiểm soát xe đạp và vị trí tiếp đất . Bị bỏ rơi hầu hết rất nhiều những kỹ năng , bạn thực sự có thể hành động và đòng bộ hóa phần hông với đầu và chân bạn bằng cách thực hiện một số những lượt thử nghiệm tiếp đất trên bất kỳ một mảnh đất bằng phẳng nào .

Hãy thử leo lên xe đạp trong khi xoay đuôi của bạn, nhúng bàn đạp bên ngoài của bạn cùng một lúc. Bạn càng gầy, bàn đạp và hông nên di chuyển. Với đùi của bạn song song, hãy nhìn đến nơi bạn muốn hoàn thành kết thúc của bạn và leo lên chiếc xe đạp.

Kỹ năng đạp xe MTB

Khi đạp xe luôn có khuynh hướng nghiên và chân hạ xuống thấp , đầu gối bên ngoài của bạn áp gần vào khung xe và đẩy cho hông có thể mở rộng ra . Vai của bạn nên gần như bằng phẳng nhưng không bao giờ nghiêng ra ngoài về phía bên ngoài của chiếc xe đạp.

Trọng tâm của phần trọng lực thấp rất quan trọng , vì vậy hãy tưởng tượng bạn đang lái chiếc xe đạp không phải với phần trên của cơ thể như với phần hông chân và bàn chân của bạn . Đối với những người trượt tuyết hãy nghĩ tới những lượt rẽ hoàn hảo . Nó gần như là một sự vận động .

b. Đứng thẳng cân bằng

Kỹ năng đứng thẳng thường bị các tay leo núi bỏ xót , nhưng nó là kỹ năng đơn giản để có thể đứng thẳng đứng và dừng lại trong khi vẫn có thể giữ nguyên xe không đổ là đỉnh cao kỹ thuật . Khả năng đứng thẳng với bàn chân của bạn trên bàn đạp sẽ hỗ trợ cho bạn nhiều điều quý giá trong nhiều tính huống.

Hãy tìm một đoạn đường dài dốc dốc, đi xuống, xoay bánh xe trước sang phía bạn muốn và đứng thẳng. Giữ xe đạp bằng cách sử dụng sức căng bằng dây xích, không phải bằng cách kéo phanh. Một chuyển động lắc nhẹ nhàng hướng về phía trước và phía sau sẽ cho phép bạn điều chỉnh cân bằng, và cánh tay thẳng và lưng thẳng sẽ cho bạn một nền tảng từ đó bạn có thể cuộn tay trên thanh trên tất cả các trục. Sai lầm lớn nhất là cúi xuống với khuỷu tay hoặc đầu gối cong. Nhớ chú ý là phân chân và tay của bạn luôn phải thẳng và đầu luôn thẳng hướng về phía trước .

c. Điều chỉnh tốc độ

Hãy tưởng tượng ai đó đã buộc dây thắt lưng của bạn và cố gắng kéo bạn ra khỏi mặt sau của chiếc xe đạp của bạn khi bạn đi qua. Điều này sẽ nhân rộng một hướng dẫn sử dụng. Bắt đầu đứng lên, chuyển tiếp nếu bạn đang dần dần để bắt đầu một số động lực, di chuyển nhanh chóng từ hông và để cho cánh tay của bạn thẳng khi bạn quay trở lại. Đầu của bạn không nên nâng lên và bạn nên sử dụng như nhiều buồng phía sau yên xe như bạn có thể.

Kỹ năng đạp xe MTB

Khi mà phần hông của bạn bắt đầu vượt qua yên xe , hãy nhúng phần gót chân của bạn và thẳng đầu gối giúp đẩy xe đạp đi về phía trước . Sự phụ thuộc thân dưới sẽ giữ trung tâm trọng lực , hoàn hảo cho những tình huống khi đi đường tốc độ cao và kỹ thuật. Cũng giống như phần bánh xe, bạn nên đảm bảo cánh tay , tay lái và vai hình thành một hình vuông .

Khi phần hông của bạn bắt đầu vượt qua yên xe, nhúng gót chân của bạn và thẳng đầu gối , giúp đẩy xe đạp về phía trước . Sự phụ thuộc vào phần thân dưới của bạn sẽ giữ được trọng tâm .

Một khi đã ở vị trí trên bánh sau m tay chịu trách nhiệm về chân . Hãy giữ phần trên cơ thể ở cùng vị trí , thẳng và uốn cong đầu gối để duy trì điểm cân bằng của bạn . Sử dụng phanh sau trong trường hợp đang cân bằng .

d. Nhảy hông

Kỹ năng này thường được sử dụng bở các chuyên gia để thay đổi dòng hoặc để bản thân có thể thoát ra những vật cản khó chịu không nhìn thấy . Nhảy bên là một kỹ năng rất hữu ích . Trước tiên bạn nên làm chủ được những bước nhảy thỏ , điều đó có nghĩa là dự vào kỹ năng và thời gian.

Kỹ năng đạp xe MTB

Để có được những kỹ năng đó hãy sử dụng cánh tay và vai của bạn để có thể xoay và lật nghiêng trong khi bánh xe phía trước của bạn đang nâng . Bạn sẽ phải cần thêm vài lượt trong giai đoạn đầu tiên của những kỹ năng này , có nghĩa là bạn sẽ phải tiếp tục di chuyển lên và đi ngang cùng một lúc .

Một điều sai lầm phổ biến nhất là buộc một kỹ năng đi ngang trong khi cú ngảy vẫn được thực hiện và thậm chí là trước khi nó bắt đầu . Với phần cánh tay của bạn có thể di chuyển lên và đi ngang . Hãy để hông của bạn theo cùng một cách để nâng phần bánh sau . Hãy nhớ rằng bạn bên di chuyển bánh trước hoặc cả 2 bánh cùng lúc .

e. Nhảy bánh sau

Mặc dù kỹ năng này không liên quan đến bất cứ điều gì cụ thể , nó là sự phát triển của những mối liên kết chặt chẽ giữa xe đạp và người lái, nhận thức chung của bạn và khả năng di chuyển cơ thể mà không mất cân bằng . Nó cũng sẽ dạy bạn làm thế nào để di chuyển bánh xe của bạn lên và đi ngang một cách độc lấp giúp bạn có được một số chính xác với bánh xe của bạn.

Tìm một bước nhở hoặc lề đường và đi song song dọc theo . Di chuyển trọng lượng của bạn lên , trong khi lắc gót chân để nâng bánh sau . Nó giống như một bánh nâng bánh sau thông thường nhưng lần này , nhờ sự tinh tế di chuyển hông của bạn sang một bên làm cho bánh xe nâng lên chéo thay vì thẳng lên . Khi đó cuộn hông của bạn lên và ngược lại trong khi nâng tay lái để có được bánh xe phía trước của bạn .

Bạn cũng có thể quay trở lại bánh xe đầu tiên hoặc với cả hai bánh cùng một lúc . Phần cứng là bỏ bánh sau của bạn ra khỏi lề đường đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy nơi bạn đang hạ cánh nó , giúp bánh sau trở lại là một điều rất lạ để thử . Một điều là bạn càng thử nhiều với những kỹ năng lúng túng bạn cũng có thể có những điểm đặt chính xác khi đi trên đường mòn.

f. Cân bằng với lề

Kiểm soát tốc độ chậm là điều bạn sẽ luôn luôn sử dụng , dù cố gắng đi qua những đoạn đường hẹp hoặc đi theo kỹ thuật . Mỗi bãi đậu xe đều có lề đường hoặc hai đường lăn dọc theo thời gian . Hãy đặt ngay cho mình một thách thức làm thế nào để bạn có thể vượt qua được lề đường , làm thế nào để chậm lại bạn cũng có thể làm được điều đó.

Kỹ năng đạp xe MTB

Để thành công , bạn cần phải giữ xe đạp hoặc cơ thể của mình thẳng đứng , không bao giờ cho phép cả hai luôn sang một bên hoặc một lúc . Điều này phối hợp nhưng cá nhân chuyển động của xe đạp và cơ thể là một kỹ năng quan trọng để có thể thực hành và một trong nhiều tay đua không có . Hãy đẻ cho vai , hông và phần bàn tay, cánh tay và chân có thể di chuyển bên cạnh xe đạp nhưng đừng bao giờ đấu .Tiếp tục nhìn dọc theo đường dây để có thể tìm một điểm tưởng tượng các bánh xe phía trước vài mét .

Hãy nhớ rằng những tay đua xe tốt nhất trên thế giới có những liên kết các phong trào và kỹ năng với nhau để giải quyết tình huống. Hãy tìm ngay cho mình một khu đất trống và bắt đầu luyện tập ngay thôi .